Tiêu chuẩn khí thải EURO 5 là gì? Hyundai chính thức ra mắt tiêu chuẩn khí thải EURO 5

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là tiêu chuẩn khí thải mới nhất quy định giới hạn khí thải độc hại đối với các phương tiện giao thông, nhằm giảm thiểu tác động của nó lên môi trường và sức khỏe con người. Euro 5 đã được thiết lập với mục tiêu nâng cao chất lượng không khí và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cộng đồng.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là tiêu chuẩn khí thải mới nhất

Tiêu chuẩn khí thải EURO là một trong những tiêu chuẩn khí thải ô tô bắt buộc được áp dụng trên toàn thế giới trong đó có cả Việt Nam. Tiêu chuẩn khí thải EURO có ý nghĩa giúp bảo vệ môi trường, loại bỏ những dòng xe không đạt tiêu chuẩn xuất xưởng với lượng khí thải vượt quá quy định cho phép, giảm thiểu tác động về ô nhiễm không khí. Vậy cụ thể tiêu chuẩn khí thải EURO 5 là gì? Tình hình về tiêu chuẩn khí thải EURO 5 tại các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam hiện tại ra sao? Hãy cùng Hyundai Bắc Việt theo dõi bài viết này nhé.

Các yêu cầu của tiêu chuẩn Euro 5

Là tiêu chuẩn mới nhất, EURO 5 được ra mắt để quy định về mức khí thải của ô tô ra môi trường phù hợp với từng quốc gia, địa điểm trên thế giới hiện tại, hạn chế tối đa tác động tới môi trường sống của chúng ta.

Giới hạn khí thải độc hại

Tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu giảm thiểu khí thải độc hại như CO, HC, NOx và hạt bụi so với các tiêu chuẩn trước đó. Cụ thể, giới hạn khí thải của Euro 5 là:

  • CO: 0,5 g/km
  • HC: 0,068 g/km
  • NOx: 0,18 g/km: Để đạt được tiêu chuẩn này, các động cơ thường sẽ được trang bị công nghệ xử lý khí thải như hệ thống xử lý SCR (Selective Catalytic Reduction) hay hệ thống tái sử dụng khí thải EGR (Exhaust Gas Recirculation).
  • Hạt bụi: 0,005 g/km : Các động cơ Diesel sẽ được trang bị công nghệ xử lý khí thải như hệ thống lọc bụi độc hại DPF (Diesel Particulate Filter).

Công nghệ xử lý khí thải

Để đạt được tiêu chuẩn Euro 5, các phương tiện giao thông cần được trang bị công nghệ xử lý khí thải hiện đại như hệ thống tái sử dụng khí thải, hệ thống khử NOx, hệ thống lọc bụi, v.v. Các công nghệ này được phát triển để giảm thiểu khí thải độc hại, đồng thời tăng cường hiệu suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Hệ thống xử lý khí thải SCR (Selective Catalytic Reduction)

Hệ thống xử lý khí thải SCR được thiết kế để cho phép các phản ứng về việc làm giảm nitơ oxit (NOx) diễn ra trong một bầu khí quyển oxy hóa. Sở dĩ nó được gọi là “chọn lọc” vì nó làm giảm các mức độ của NOx bằng cách sử dụng Amoniac như một chất khử trong một hệ thống chất xúc tác.

Nguồn khử mỡ thường là nước urê ô tô, còn được gọi là Diesel Exhaust Fluid (DEF). DEF thiết lập một phản ứng hóa học chuyển oxi nitơ thành nitơ, nước và một lượng nhỏ carbon dioxide (CO2), các thành phần tự nhiên của không khí chúng ta thở, sau đó sẽ bị thải ra qua ống xả xe.

Hệ thống lọc bụi DPF (Diesel Particulate Filter)

Bộ lọc DPF được sử dụng để giữ muội và tro từ khí thải động cơ diesel đáp ứng các quy định về Môi trường. Hệ thống lọc DPF có thể giảm lượng phát thải vật chất dạng hạt (PM) lên đến 98%. Hầu hết các lọc DPF bằng gốm đều có thành phần xúc tác làm giảm carbon monoxide (CO) và hydrocacbon (HC) từ khí thải.

Các công nghệ trên các mẫu động cơ hiện đại

Trên các dòng động cơ mới thường được trang bị các công nghệ mới nhất không những làm tăng công suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu mà còn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải EURO 5.

Các công nghệ phổ biến có thể kể đến như: Hệ thống làm mát, hệ thống giảm ma sát, hệ thống điều khiển điện tử, hệ thống phun nhiên liệu thông minh,…

Các công nghệ trên các mẫu động cơ hiện đại theo tiêu chuẩn EURO 5

Kiểm tra và đánh giá

Tiêu chuẩn Euro 5 yêu cầu các phương tiện giao thông phải đạt các tiêu chuẩn khí thải trong quá trình kiểm tra phát thải và đánh giá khí thải. Điều này đảm bảo rằng các phương tiện đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng khí thải trước khi ra lưu thông trên đường.

Giảm thiểu khí thải độc hại: Như đã đề cập ở trên, Tiêu chuẩn khí thải EURO 5 có quy định chi tiết về giảm thiểu khí thải độc hại như CO, HC, NOx và hạt bụi, giúp bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác hại của ô nhiễm không khí tới thiên nhiên và con người.

Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ đạt Tiêu chuẩn EURO 5 sẽ được trang bị các công nghệ mới với khả năng áp dụng các công nghệ điều khiển điện tử, giúp tăng công suất vận hành, tiết kiệm nhiên liệu.

Phát triển công nghệ động cơ mới: Tiêu chuẩn khí thảo EURO 5 thúc đẩy phát triển các hãng xe ô tô trên thế giới, liên tục phát triển và tạo ra những động cơ, những công nghệ mới, từ đó không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn phát triển ngành công nghiệp ô tô ngày càng hiện đại hơn.

Lợi ích của tiêu chuẩn Euro 5

Giảm thiểu tác động của khí thải độc hại lên môi trường và sức khỏe con người

Tiêu chuẩn Euro 5 giúp giảm thiểu tác động của khí thải độc hại đối với môi trường và sức khỏe con người. Việc giới hạn khí thải độc hại giúp tăng chất lượng không khí, giảm ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe con người.

Khuyến khích sự phát triển của công nghệ xử lý khí thải

Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, các nhà sản xuất ô tô phải đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các công nghệ xử lý khí thải mới. Điều này đóng góp vào việc tăng cường sự bền vững của ngành công nghiệp ô tô và khuyến khích sự đổi mới và cạnh tranh trong ngành.

Thúc đẩy sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô

Tiêu chuẩn Euro 5 cũng giúp thúc đẩy sự cạnh tranh và đổi mới trong ngành công nghiệp ô tô. Các nhà sản xuất ô tô phải nỗ lực để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của tiêu chuẩn này, đồng thời tìm kiếm các cách để cải tiến hiệu quả và giảm chi phí.

Tình hình áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 tại các quốc gia trên thế giới

Châu Âu: Euro 5 đã được áp dụng tại châu Âu từ năm 2009 và đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với tất cả các phương tiện mới được đưa ra thị trường.

Mỹ: Mỹ đã thiết lập các tiêu chuẩn khí thải tương tự như Euro 5, gọi là tiêu chuẩn CAFE (Corporate Average Fuel Economy) và tiêu chuẩn EPA (Environmental Protection Agency).

Nhật Bản: Nhật Bản đã thiết lập tiêu chuẩn khí thải gọi là tiêu chuẩn JC08, tương đương với tiêu chuẩn Euro 5.

Trung Quốc: Trung Quốc đã thiết lập tiêu chuẩn khí thải gọi là tiêu chuẩn GB VI, tương đương với tiêu chuẩn Euro 5.

Hyundai Thành Công Thương Mại (HTCV) chính thức ra mắt công nghệ tiêu chuẩn EURO 5

Qua nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ này, Hyundai đã chính thức áp dụng công nghệ tiêu chuẩn khí thải EURO 5 vào các sản phẩm của mình vì sự an toàn của khách hàng. Cùng với các tiêu chuẩn về khí thải thì Hyundai cũng có nhiều cải tiến và nâng cấp cho các công nghệ động cơ, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tối ưu chi phí vận hành cho khách hàng của mình.

Hyundai Thành Công Thương Mại chính thức ra mắt công nghệ động cơ EURO 5

Cụ thể, đối với các động cơ Hyundai EURO 5 đã có nhiều sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản trước. Ở cả 2 phiên bản động cơ Hyundai EURO 4 và 5 đều không sử dụng Ure khi vận hành, tạo nên điểm nổi bật so với các động cơ khác. Chính nhờ công nghệ đó mà các mẫu xe tải nặng hay đầu kéo của Hyundai đều được đánh giá là tiết kiệm nhiên liệu, chi phí, khả năng vận hành tối ưu đặc biệt là trên các cung đường dài.

Một số các động cơ EURO 5 trên các mẫu xe tải nặng đã được Hyundai nâng cấp lên công suất tối đa lên tới 420 mã lực, dung tích xi lanh được giảm đáng kể giúp giảm thiểu nhiên liệu tiêu hao mà vẫn đảm bảo khả năng vận hành vượt bậc. Một số mẫu xe tải nặng như Hyundai HD 260, Hyundai HD 270 đã được nâng cấp hộp số từ 6MT lên 10MT giúp tăng khả năng linh hoạt trong vận hành, tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu tiêu hao.

Hyundai HD 260 được trang bị động cơ tiêu chuẩn EURO 5

Cho tới thời điểm hiện tại, các mẫu xe được Hyundai áp dụng động cơ EURO 5 là HD320, HD270HD260 đều thuộc phân khúc xe tải nặng, với mong muốn giảm thiểu, tiết kiệm chi phí  và tăng khả năng vận hành.