Hệ thống lái trợ lực là gì? Chúng hoạt động trên xe tải như thế nào?

Hệ thống lái trợ lực trên xe tải là một công nghệ được thiết kế để giúp lái xe tải trở nên dễ dàng hơn và an toàn hơn. Hệ thống này giúp giảm sức nặng của tay lái khi lái xe tải, đặc biệt là khi điều khiển xe ở tốc độ cao hoặc khi xoay vòng lái. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các thành phần của hệ thống lái trợ lực trên xe tải và cách nó hoạt động.

Hệ thống lái trợ lực trên xe tải

Thành phần của hệ thống lái trợ lực trên xe tải

Hệ thống lái trợ lực trên xe tải gồm có các thành phần sau:

  • Bơm thủy lực: Là bộ phận tạo ra áp lực cần thiết để tạo ra lực trợ lực cho hệ thống lái. Bơm thủy lực được kết nối với động cơ xe tải và được điều khiển bằng một van điều khiển.
  • Hộp số trợ lực: Là bộ phận giúp tăng cường lực đẩy của bơm thủy lực để tạo ra lực trợ lực. Hộp số trợ lực thường được lắp đặt tại vị trí gần tay lái.
  • Bình chứa dầu thủy lực: Là nơi chứa dầu thủy lực được sử dụng để cung cấp dầu cho bơm thủy lực và các thiết bị khác trong hệ thống lái trợ lực.
  • Van điều khiển: Là bộ phận được sử dụng để điều khiển lưu lượng dầu thủy lực đến các bộ phận khác trong hệ thống lái trợ lực.
  • Tay lái: Là bộ phận được sử dụng để điều khiển hướng di chuyển của xe tải.
Thành phần của hệ thống lái trợ lực trên xe tải
Thành phần của hệ thống lái trợ lực trên xe tải

Cách hoạt động của hệ thống lái trợ lực trên xe tải

Khi lái xe tải, tay lái sẽ nhận được lực đẩy từ bơm thủy lực thông qua hộp số trợ lực. Lực trợ lực này giúp giảm sức nặng của tay lái, giúp tài xế dễ dàng điều khiển xe hơn. Khi tài xế xoay vòng tay lái, van điều khiển trong hệ thống lái trợ lực sẽ điều chỉnh lưu lượng dầu thủy lực đến các bộ phận khác trong hệ thống để giảm sức nặng của tay lái.

Hệ thống lái trợ lực trên xe tải thường được điều chỉnh để tạo ra lực trợ lực phù hợp với tốc độ di chuyển của xe. Khi xe tải di chuyển ở tốc độ cao, lực trợ lực sẽ được giảm để giúp tài xế dễ dàng kiểm soát hướng di chuyển của xe. Khi xe tải di chuyển ở tốc độ thấp, lực trợ lực sẽ được tăng lên để giúp tài xế dễ dàng xoay vòng tay lái.

Có những loại hệ thống lái trợ lực nào

Hiện nay, có hai loại hệ thống lái trợ lực trên xe tải phổ biến, đó là hệ thống lái trợ lực thủy lực (hydraulic power steering) và hệ thống lái trợ lực điện (electric power steering).

Hệ thống lái trợ lực thủy lực sử dụng dầu thủy lực để tạo ra lực trợ lực, còn hệ thống lái trợ lực điện sử dụng một động cơ điện để tạo ra lực trợ lực. Hệ thống lái trợ lực điện thường nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với hệ thống lái trợ lực thủy lực, nhưng vẫn đảm bảo tính an toàn và dễ sử dụng của xe tải.

Hệ thống lái trợ lực thủy lực

Ngoài ra, còn một số loại hệ thống lái trợ lực khác được sử dụng trên các loại xe tải như hệ thống lái trợ lực điện từ (electric power-assisted steering), hệ thống lái trợ lực khí nén (air power steering), và hệ thống lái trợ lực thủy lực điện tử (electro-hydraulic power steering). Tuy nhiên, hai loại hệ thống đầu tiên là phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải.

Hệ thống lái trợ lực điện từ

Hệ thống lái trợ lực trên xe tải là một công nghệ quan trọng giúp giảm sức nặng của tay lái, giúp tài xế dễ dàng điều khiển xe hơn và tăng tính an toàn cho người lái và hành khách.

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *